บทความชุด “อยากเล่าให้เข้าใจ WC” ตอนที่ 1: หนูนา หนูตัวเล็กแรงเยอะประจำบริษัท WC

นานมากแล้ว หลายปีที่ผ่านมา งานของมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ มีหนูตัวเล็กๆ ตัวหนึ่ง ช่วยงานมาตลอดหลายปีตั้งแต่ยังตัวเล็กๆ จนเปิดบริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนูตัวเล็กตัวนั้น ก็ยังคงต้องช่วยงานเช่นเคย หนูตัวนี้ชื่อ “หนูนา” พึ่งเปลี่ยนคำนำหน้า เด็กหญิง เป็นนางสาว ยังไม่ครบปี ชื่อ นางสาวชณธร ลิ้มนนทกุล ซึ่งในระหว่างนี้เอง ที่บริษัทเล็กๆ แห่งนี้ กำลังวุ่นวายเรื่องทำ “เล่มใบหุ้น” ที่ประกอบด้วย ใบหุ้น ข้อตกลงซื้อขายหุ้น รายชื่อผู้ถือหุ้น และข้อมูลบริษัท

 


เป็นเรื่องธรรมดาของทุกบริษัท ที่ต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างเองตามกำลังที่มีอยู่ก่อน จนกว่าบริษัทจะเริ่มมีรายได้ มีผลกำไร จึงจะมีทีมงานเข้ามาทำงาน เพราะจะมีค่าใช้จ่ายประจำเดือนเกิดขึ้น ดังนั้นภารกิจสำคัญของหนูนา คือ ต้องทำทุสิ่งทุกอย่างตามคำสั่งของผมเอง (ปรีดา ลิ้มนนทกุล) ที่ขณะนี้ควบตำแหน่งกรรมการไปก่อนจนกว่าบริษัทจะดำเนินการเป็นรูปเป็นร่าง จึงควรจะมีคณะกรรมการบริหารเข้ามาดูแล ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นจะเป็นคนลงมติร่วมกันในอนาคต การเร่งทำเล่มใบหุ้น จึงเป็นหน้าที่ของผมกับหนูนาที่ต้องทำร่วมกัน

 



กว่าจะเป็น เล่มใบหุ้น มีขั้นตอนหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การประชาสัมพันธ์แนวคิดแนวทางของบริษัท ซึ่งได้จดทะเบียนจัดตั้งเรียบร้อยแล้ว กับผู้สนับสนุน และสมาชิก WO เพื่อทราบจำนวนผู้ถือหุ้น และจำนวนหุ้น จากนั้นก็จดเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลง จำนวนผู้ถือหุ้น และจำนวนหุ้น สุดท้ายคือ จัดทำใบหุ้น ของผู้ถือหุ้นแต่ละท่าน ซึ่งผมเองก็ไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน ต้องค้นหา อ่านศึกษา และทำทุกขั้นตอนอย่างตั้งใจ เพราะตลอดมาพิสูจน์แล้วว่า การทำเรื่องใหม่ๆ นั้น ต้องศึกษาก่อน บริษัท WC ที่เปรียบเป็นบริษัทมหาชนของครอบครัวคนพิการ ก็ควรมีจุดเริ่มต้นที่จะดำเนินการเติบโต ขึ้นไปเรื่อยๆ ได้


เมื่อได้ เอกสาร บอจ.5 รายชื่อผู้ถือหุ้น จากกระทรวงพาณิชย์ เรียบร้อยแล้ว และกรรมการทั้ง 2 ท่าน (พลเอกจิรศักดิ์ บุตรเนียร และนายปรีดา ลิ้มนนทกุล) เซ็นชื่อในใบหุ้น เรียบร้อยแล้ว ผมมีหน้าที่พิมพ์เอกสารซ้ำๆ ทั้งหมด 29 ชุด เพื่อประกอบในเล่มใบหุ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นทุกท่าน เมื่อได้รับเล่มใบหุ้น แล้วจะได้ทราบรายละเอียดของบรษัท WC  ทั้งหมด โดยเฉพาะข้อมูลผู้ถือหุ้นทั้ง 29 ท่าน ว่ามีใครบ้าง

 

เมื่อทำเล่มใบหุ้นเสร็จเรียบร้อย เราจะทำการจัดส่งให้ถึงมือของผู้ถือหุ้น ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น นัดพบกัน มีนัดประชุมแล้วให้กัน แต่ส่วนใหญ่จะจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน กลุ่มผู้ถือหุ้นมากสุดจะอยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มีจำนวน 14 ท่าน เราจัดส่งพร้อมกับหนังสือเล่มสรุปรายงานที่ผู้ถือหุ้นได้สั่งทำไว้ เวลามีครอบครัวคนพิการอื่นๆ มาเยี่ยมชมร้านค้า จะได้นำออกมาให้ดูข้อมูลภาพถ่าย รายละเอียดได้ ซึ่งในเล่มมีใบเสร็จรับเงิน ครบมูลค่าไม่น้อยกว่า 119,720 บาท เพื่อแสดงถึงการปฏิบัติอย่างครบถ้วนตามกฎหมาย


สำหรับที่สำนักงานใหญ่ของ บริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราจะทำสำเนาใบหุ้นของผู้ถือหุ้นทุกท่านเก็บรวบรวมไว้ 1 เล่มใหญ่ ไว้เป็นหลักฐาน และเรามั่นใจว่าในอนาคต การร่วมทุนร่วมถือหุ้น ของบริษัท WC จะมีพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีผลตอบแทนต่อหุ้นที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ และท้ายที่สุดเป้าหมายสูงสุดของเรา บริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัทใหม่แห่งที่ 2 จะเป็นบริษัทมหาชนของครอบครัวคนพิการในประเทศไทย เป็ณนองค์กรยั่งยืนเพื่อครอบครัวคนพิการที่จะได้ภาคภูมิใจร่วมกันครับ




ด้วยความนับถือ

นายปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนพิการมืออาชีพ
กรรมการ บริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
กรรมการ มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ
086-314-7866 (LINE) 
 2567-06-25