บทความ “กว่าจะเป็น WC” ตอนที่ 4 “จัดตั้งมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการแล้ว ทำไมต้องจัดตั้งบบริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด”

บทความตอนนี้เป็นอีกบทความที่มีความสำคัญมาก เพราะเราอยากถ่ายทอดมุมมองหลายๆ มุมมอง เช่น ในด้านของสังคม ด้านกฎหมาย ด้านการบริหารจัดการ หรืออาจจะด้านอื่นๆ ขึ้นกับผู้อ่านจะเข้าใจในมุมมองนั้น หรือมีองค์ความรู้อยู่ นะครับ

ผมขอเล่าย้อนไปถึง 5 ปีก่อน ปี พ.ศ.2563 ก่อนที่เราจะตั้งมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ เรายังเป็นเครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ เราปกป้องครอบครัวคนพิการที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เราร้องเรียน เราต่อสู้เพื่อครอบครัวคนพิการ เราพบว่าครอบครัวคนพิการส่วนใหญ่ประสบปัญหาเรื่องการดำรงชีพ ความยากจน การหาเช้ากินค่ำ การด้อยโอกาส ขาดความรู้การศึกษา และโอกาสต่างๆ ในสังคม โดยเฉพาะความไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้สิทธิของตนเอง สะท้อนความเหลื่อมล้ำที่ยังคงฝังลึกในสังคมไทย โดยมีองค์กรเพื่อคนพิการ และกลุ่มข้าราชการที่ร่วมกันทุจริตคอร์รัปชั่น-ประพฤติมิชอบ เป็นผู้ร่วมกันทำให้ช่องว่างความเหลื่อมล้ำยังคงมีอยู่อย่างแข็งแรง

ลำพังการต่อสู้นั้น ฝ่ายที่ถืออำนาจและโอกาสในมือ ยังคงเสวยสุขร่ำรวยบนพื้นฐานสิทธิต่างของคนพิการ อย่างน่าตกใจ ย่อมมีกำลังเหนือกว่า เรามีความยากลำบากในการต่อสู้ แต่ความหวังความศรัทธา ยังไม่จางหายไปจากหัวใจของเรา เส้นทางเล็กๆ ที่เราเดินทางร่วมกับครอบครัวคนพิการจำนวนไม่มาก กับสถานประกอบการบางแห่งจำนวนน้อยนิดหากเปรียบเทียบกับจำนวนกว่า 14,000 แห่ง การต่อสู้ที่ปกปิดซ่อนเร้น กับการพัฒนากระบวนการต่างๆ ที่เราเรียกว่า นวัตกรรม เป็น “นวัตกรรมทางกระบวนการ” อย่างแท้จริง เพราะเป็นกระบวนการที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย และอาจจะเป็นแห่งแรกของโลก เราต้องขอบคุณทุกสถานประกอบการทุกแห่งในอดีตจนถึงปัจจุบันที่ทำให้ นวัตกรรมทางกระบวนการต่างๆ ประสบความสำเร็จ เป็นโมเดล ต่างๆ หลายโมเดล และเราต้องการเผยแพร่โมเดล เหล่านี้

เมื่อเรามี นวัตกรรมกระบวนการต่างๆ หรือโมเดลต่างๆ ในมือแล้ว เราต้องนำส่งประกวดรางวัลต่างประเทศด้วย เมื่อได้รับรางวัลต่างประเทศ หรือรางวัลนานาชาติแล้ว เมื่อได้รับการยอมรับแล้ว ไม่ต้องห่วงเรื่องรางวัลในประเทศ จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทยอยติดต่อเข้ามาเอง เพราะเราคิดค้น และลงมือปฏิบัติ ตลอดเวลา บนพื้นฐานความถูกต้อง ถูกกฎหมาย มีความเมตตา เห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจ กับครอบครัวคนพิการ อย่างเต็มหัวใจ 

 


การดำเนินการต่างๆ ที่ไม่มีเรื่องผลตอบแทน ทำด้วยจิตอาสา ทั้งหมด เราดำเนินงานภายใต้ชื่อ “มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ” ซึ่งเราวางแผนในระยะยาวในการช่วยเหลือคนพิการทุกรูปแบบ หลายด้าน หลายเรื่อง กับทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง สิทธิต่างๆ นั้น เราพยายามทำให้ครอบครัวคนพิการเข้าถึงสิทธิโดยชอบธรรม แน่นอนว่า กรณีที่ต้องประสานงานกับสถานประกอบการตามกฎหมายจ้างงานคนพิการนั้น จะมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง การออกใบเสร็จรับเงินจากมูลนิธิ จะยกเว้นเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะไม่ใช่ธุรกิจเชิงพาณิชย์ มูลนิธิเป็นเพียงผู้รับเงินไปดำเนินการแทน

 


จากนั้นเรายังพบอีกว่า เราสามารถช่วยเหลือครอบครัวคนพิการได้มากขึ้นอีก ตามแนวคิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของครอบครัวคนพิการ ให้ไปอยู่ในระดับที่มากกว่าการพึ่งพาตนเอง โดยมีมุมมองว่า ครอบครัวคนพิการสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ เช่น ครอบครัวชนชั้นกลางขึ้นไปในสังคมไทย เราจึงก่อตั้ง “บริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด” (บริษัท WC) ขึ้นมาโดยมีผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่เป็นครอบครัวคนพิการ และมีผู้สนับสนุนเข้ามามีส่วนร่วมในด้านงานบริหารจัดการ ซึ่งบริษัท WC แห่งนี้ จะนำพาครอบครัวคนพิการในประเทศไทย ที่จะทยอยเข้าร่วมอุดมการณ์กับเรา ไปสู่การเป็นเจ้าของกิจการในอนาคตอันใกล้นี้ ตามแผนงาน 8 ปี มุ่งสู่บริษัทมหาชน พร้อมๆ กับการก่อตั้งบริษัทแห่งใหม่ เป็นบริษัทที่ 2 ที่จะเปิดโอกาสให้ครอบครัวคนพิการทั่วประเทศที่ได้ใช้สิทธิการส่งเสริมอาชีพอิสระ เข้าร่วมกันเป็นผู้ถือหุ้นทุกปี 

 


ดังนั้น การเดินหน้าช่วยเหลือ-คุ้มครอง-ปกป้อง ทุกๆ สิทธิที่เป็นประโยชน์กับครอบครัวคนพิการ ต้องขับเคลื่อนพร้อมๆ กันในนาม มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และบริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด จึงจะทำให้สังคมไทยเห็นความจริง การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริง ผลงานต่างๆ จะลดการทุจริตลง ทีละเล็กละน้อย กลุ่มทุจริตจะถูกลดบทบาทลงเรื่อยๆ เราจะกระชากหน้ากากกลุ่มทุจริต ด้วยผลงานประจักษ์สู่สายตาคนทั้งประเทศและทั่วโลกแทน

บทความนี้เป็นการประกาศความมุ่งมั่นตั้งใจของเรา เราได้เริ่มแล้ว และเราขอให้ครอบครัวคนพิการที่ไม่รู้ และอยากรู้ ที่เคยถูกเอารัดเอาเปรียบจากสมาคมคนพิการ หรือแม้แต่ครอบครัวคนพิการที่เคยมีส่วนร่วมในการทุจริต เราคิดเสมอว่า พวกท่านไม่มีทางเลือกกับอำนาจเก่า แต่วันนี้มีเราเป็นทางออก ที่ชัดเจนในเรื่องความถูกต้อง และจะนำพาครอบครัวคนพิการ ก้าวหน้าสู่การมีอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืน จนพัฒนาถึงขีดสุดในการเป็นเจ้าของกิจการร่วมกันครับ

 

ด้วยความนับถือ
นายปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนพิการมืออาชีพ
กรรมการ บริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
กรรมการ มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ
086-314-7866 (LINE)

2567-06-22