บทความ “กว่าจะเป็น WC” ตอนที่ 2 คำว่า Workable เวิร์คเอเบิ้ล มาจากไหน ทำไมใช้เป็นชื่อบริษัท

ผมขอแยกบทความที่ 2 นี้ ออกจากบทความที่ 1 เพราะถ้านำไปรวมกันจะยาวเกินไป ในตอนที่ผมคิดตั้งบริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด การคิดออกอบบโลโก้ นั้นยากกว่า การตั้งชื่อบริษัท ดังนั้น ผมจึงให้เกียรติการออกแบบโลโก้ เป็นบทความแรกของเว็บไซต์ ส่วนชื่อบริษัท ผมขอมาเล่าให้ผู้อ่านได้ทราบกันในตอนที่ 2 นี้ แทนครับ ซึ่งแรกเริ่มเดิมที ผมไม่ได้คิดว่า จะใช้ชื่อนี้เลย แต่เพราะมีเสียงของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ตั้งคำถามกับผม ตอนที่คิดชื่อบริษัทว่า “พี่อยากให้ชื่อบริษัทใหม่นี้ มีที่มาที่ไปนะ ต้องมีเรื่องราว จดจำง่าย” คำถามหรือคล้ายๆ ข้อกำหนดของ พลเอกจิรศักดิ์ บุตรเนียร ทำให้ผมย้อนกลับไปที่ความตั้งใจมุ่งมั่น และได้ใช้ชื่อกลุ่มครอบครัวคนพิการที่ร่วมหัวจมท้ายกันมาตลอด 4 ปี ในชื่อ “เวิร์คเอเบิ้ล ออแกไนเซชั่น” (Workable Organization)

 

ผมจึงเป็นคำศัพท์ Organization เป็น Corporation แทน เมื่อผมได้บอกชื่อบริษัทว่า บริษัท Workable Corporation จำกัด พร้อมเล่าความเป็นมาให้ พลเอกจิรศักดิ์ บุตรเนียร ได้ทราบ ท่านสวนกลับมาทันทีเหมือนเวลาเราตีปิงปอง แล้วโต้ตอกันไปมา ท่านว่า “พี่ชอบชื่อนี้ ดีมาก สื่อความหมายดี มีที่มาที่ไปชัดเจน” อย่างที่ผมเคยพูดหรือบอกหรือแม้แต่ หากมีโอกาสบรรยายในคอร์สอบรมต่างๆ บ่อยๆ ว่า “บางครั้ง บางเรื่อง หากเรามั่นใจว่า ทำดีที่สุดเท่าที่ทำได้แล้ว ให้วางลง แล้วจะพบกับทางออกเอง ให้เวลาตัดสินทุกสิ่งทุกอย่าง” ในความหมายเดียวกัน ผมจะพูดว่า “......................... ให้วางลง แล้วจะมีคนที่เหนือกว่าเรายื่นมือมาเอง” โดยใช้ประโยคหลังกับบางคนเท่านั้น ในทัศนคติผมเอง อาจเรียกว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ได้ แต่บางท่านก็เรียกว่า ความศรัทธา บางท่านก็เรียกว่า เวรกรรม

 

บริษัท Workable Corporation จำกัด ถูกก่อตั้งด้วยครอบครัวคนพิการ และผู้สนับสนุน จำนวน 29 ท่าน เป็นจุดเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมสำหรับผม เราหวังไปไกลว่า บริษัทนี้จะกลายเป็นบริษัทมหาชน ตามแผนงาน 8 ปี ซึ่งไม่ต้องห่วงนะครับสำหรับผู้อ่านทุกท่าน ผมจะนำแผน 8 ปี เผยแพร่สู่สาธารณะแน่นอน เพื่อทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ครอบครัวคนพิการเข้ามามีส่วนร่วม และเป็นตัวอย่างให้กลุ่มคนพิการอื่นนำไปปรับใช้ เพื่อสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับคนพิการ แต่ถ้ารวมตัวกันไม่ได้ ก็มาร่วมกับเราแทน

 


ผมขอเล่าถึง องค์กร WO (ดับบลิวโอ) หรือ Workable Organization (เวิร์คเอเบิ้ล ออแกไนเซชั่น) เมื่อ 4 ปีก่อน พ.ศ.2563 เราได้ทำการทดลองรวมกลุ่มครอบครัวคนพิการ ในนาม องค์กรจ WO และร่วมกันทำสัจจะสมทบลงทุนเดือนละ 500 บาท เรานำเงินที่ได้นั้นมาปล่อยให้ยืมเพื่อไปประกอบอาชีพ ไม่เกินวงเงิน 50,000 บาท เราเรียชื่อโครงการนี้ว่า “โครงการคงเหลือ” ซึ่งเราสนับสนุนส่งเสริมให้ครอบครัวคนพิการประกอบอาชีพล่วงหน้าไปก่อน ในระหว่างรอใช้สิทธิมาตรา 35 จากสถานประกอบการ ซึ่งจะมีมูลค่าแสนกว่าบาท โดยได้ฟรีไม่ต้องคืน จากสถานประกอบการที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายจ้างงานคนพิการ (ซึ่งในรายละเอียด ทุกท่านตามอ่านต่อไป ครอบครัวคนพิการจะได้รับโอกาสดีๆ จากสถานประกอบการ)

 

วันเวลาผ่านไปจากจำนวนกว่า 100 ครอบครัว ก่อนตั้งบริษัท WC เราเหลือประมาณ 40 ครอบครัว ระหว่างทางที่หล่นหายไปนั้น เกิดจากหลายเหตุผล บางครอบครัวจำเป็นจริงๆ เช่น ต้องขอถอนตัวเพราะต้องนำเงินไปจ่ายค่าเทอมลูก เป็นต้น ในที่สุดครอบครัวคนพิการที่เหลืออยู่ ส่วนใหญ่ได้กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นของ บริษัท Workable Corporation จำกัด วันเวลาที่เรา ครอบครัวคนพิการได้ทดลอง วิธีการต่างๆ จึงทำให้มีความเป็นมาที่จะเป็นเรื่องเล่าเก่าก่อน ที่เราจะพูดได้มากมาย ในวันที่บริษัท WC เป็นบริษัทมหาชนของครอบครัวคนพิการในประเทศไทย ซึ่งเราจะสร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวคนพิการ และไม่เป็นภาระของสังคมและประเทศชาติ ขอเพียงให้เราช่วยกันป้องกันไม่ให้คนทุจริตคอร์รัปชั่นมาริดรอนสิทธิอันชอบธรรมของเราเท่านั้น เราจะเป็นตัวอย่างของคนพิการ ให้ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของตนเองจากองค์กรเพื่อคนพิการที่เบื้องหลังทุจริตคอร์รัปชั่น อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ร่วมกันกับเรา

 

ด้วยความนับถือ
นายปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนพิการมืออาชีพ
กรรมการ บริษัท เวิร์คเอเบิ้ล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
กรรมการ มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ
086-314-7866 (LINE)
2567-06-20